Tham gia luận đoán tại: https://www.facebook.com/groups/nguyencathoiquan/
Hướng dẫn gieo quẻ mai hoa bằng công cụ gieo quẻ kinh dịch
Bước 1: Điền việc cần xem vào công cụ
Bước 2: Chọn thời gian gieo quẻ (theo thời gian có nhu cầu gieo quẻ)
Bước 3: Chọn Giờ và phút (theo ngày gieo quẻ)
Bước 4: Bấm gieo quẻ để tạo quẻ kinh dịch theo ý muốn
Bước 5: Sau khi gieo quẻ, hệ thống sẽ xuất hình ảnh quẻ dịch và luận đoán. Tùy theo việc mà áp dụng sao cho phù hợp
Gieo quẻ Kinh dịch Mai hoa
Gieo quẻ Mai hoa
Gieo quẻ từ lâu đã trở thành thông lệ của người dân Việt Nam. Gieo quẻ Kinh Dịch, hay còn gọi là Xin Xăm Dịch số, Bói quẻ Dịch số, Xin quẻ Kinh dịch, Bói Kinh dịch, Gieo quẻ hỏi việc giúp đưa ra dự đoán, xu hướng về sự vật, hiện tượng sắp diễn ra. Từ đó bạn đọc có thể chiêm nghiệm, đón những điều tốt đẹp, cũng như cân nhắc hạn chế để tránh những rủi ro, vận xui có thể xảy ra trong tương lai khi gieo quẻ.
Xem thêm
- Gieo quẻ hỏi việc Xuất hành
- Gieo quẻ hỏi việc Tài lộc
- Gieo quẻ hỏi việc: Hỏi quẻ Dịch thế nào để đạt hiệu quả cao?
- Ý nghĩa 64 quẻ kinh dịch
Giới thiệu
Giới thiệu chung về Kinh dịch
Kinh Dịch (易經, Yi Jing, I Ching, Yi King) là bộ sách kinh điển của nước Trung Hoa và văn hóa của quốc gia này, là một trong “Ngũ Kinh” của Trung Hoa, là một hệ thống tư tưởng triết học của người Trung Quốc cổ đại.
Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự…
Kinh (經 jīng) có nghĩa là một tác phẩm kinh điển, trong tiếng Hoa có gốc gác từ “quy tắc” hay “bền vững”, hàm ý rằng tác phẩm này miêu tả những quy luật tạo hóa không thay đổi theo thời gian.
Dịch (易yì) có nghĩa là “thay đổi” của những thành phần bên trong một vật thể nào đó mà trở nên khác đi.
Khái niệm ẩn chứa sau tiêu đề này là rất sâu sắc. Nó có ba ý nghĩa cơ bản có quan hệ tương hỗ như sau:
- Bất dịch– bản chất của thực thể. Vạn vật ở tại trong vũ trụ là luôn thay đổi, tuy nhiên trong những thay đổi đó luôn luôn tồn tại nguyên lý bền vững – quy luật trung tâm – là không hề đổi theo không gian và thời gian.
- Biến dịch– hành vi của mọi thực thể. Vạn vật trong vũ trụ là liên tục thay đổi. Nhận thức được điều này con người có thể hiểu được tầm quan trọng của sự mềm dẻo trong cuộc sống và có thể trau dồi những giá trị đích thực để có thể xử sự trong những tình huống khác nhau.
- Giản dịch– thực chất của mọi thực thể. Quy luật nền tảng của mọi thực thể trong vũ trụ là hoàn toàn rõ ràng và đơn giản, không hề cần biết là biểu hiện của nó là khó hiểu hay phức tạp.
Tóm lại:
Vì biến dịch, cho nên có sự sống.
Vì bất dịch, cho nên có trật tự của sự sống.
Vì giản dịch, nên con người có thể qui tụ mọi biến động sai biệt thành những quy luật để tổ chức đời sống xã hội.
Hay: Thiên hạ chi động, trinh phù nhất (Dịch Hệ từ hạ truyện).
Lịch sử và nguồn gốc của Kinh dịch
Kinh Dịch được cho là có nguồn gốc từ huyền thoại Phục Hy (伏羲 Fú Xī). Theo nghĩa này thì ông là một nhà văn hóa, một trong Tam Hoàng của Trung Hoa thời thượng cổ (khoảng 2852–2738 TCN, theo huyền thoại), được cho người sáng tạo ra bát quái (八卦 bā gùa) là tổ hợp của ba hào. Dưới triều vua Vũ (禹 Yǔ) nhà Hạ, bát quái đã phát triển thành quẻ, có tất cả sáu mươi tư quẻ (六十四卦 lìu shí sì gùa), được ghi chép lại trong kinh Liên Sơn (連山 Lián Shān) còn gọi là Liên Sơn Dịch. Liên Sơn, có nghĩa là “các dãy núi liên tiếp” trong tiếng Hoa, bắt đầu bằng quẻ Thuần Cấn (艮 gèn) (núi), với nội quái và ngoại quái đều là Cấn (tức hai ngọn núi liên tiếp nhau) hay là Tiên Thiên Bát Quái.
Sau khi nhà Hạ bị nhà Thương thay thế, các quẻ sáu hào được suy diễn ra để tạo thành Quy Tàng (歸藏 Gūi Cáng; còn gọi là Quy Tàng Dịch), và quẻ Thuần Khôn (坤 kūn) trở thành quẻ đầu tiên. Trong Quy Tàng, đất (Khôn) được coi như là quẻ đầu tiên. Vào thời kỳ cuối của nhà Thương, vua Văn Vương nhà Chu diễn giải quẻ (gọi là thoán hay soán) và khám phá ra là quẻ Thuần Càn (乾 qián) (trời) biểu lộ sự ra đời của nhà Chu. Sau đó ông miêu tả lại các quẻ theo bản chất tự nhiên của chúng trong Thoán Từ (卦辭 guà cí) và quẻ Thuần Càn trở thành quẻ đầu tiên. Hậu Thiên Bát Quái ra đời.
Khi vua Chu Vũ Vương (con vua Văn Vương) tiêu diệt nhà Thương, em ông là Chu Công Đán tạo ra Hào Từ (爻辭 yáo cí), để giải thích dễ hiểu hơn ý nghĩa của mỗi hào trong mỗi quẻ. Tính triết học của nó ảnh hưởng mạnh đến chính quyền và văn học thời nhà Chu (khoảng 1122–256 TCN).
Muộn hơn, trong thời kỳ Xuân Thu (khoảng 722–481 TCN), Khổng Tử đã viết Thập Dực (十翼 shí yì), để chú giải Kinh Dịch. Ông nói “Nếu trời để cho ta sống thêm mươi năm nữa thì ta sẽ đọc thông Kinh Dịch. Năm mươi tuổi mới học Kinh Dịch cũng có thể không mắc phải sai lầm lớn.“[1]. Vào thời Hán Vũ Đế (漢武帝 Hàn Wǔ Dì) của nhà Tây Hán (khoảng 200 TCN), Thập Dực được gọi là Dịch truyện (易傳 yì zhùan), và cùng với Kinh Dịch nó tạo thành Chu Dịch (周易 zhōu yì).
Trong hơn 50 năm qua, lịch sử “hiện đại” của Kinh Dịch đã trỗi dậy, dựa trên cơ sở các phê phán và tìm kiếm bản khắc mai rùa thời Thương và Chu cũng như bản khắc trên đồ đồng thời Chu và các nguồn khác (xem dưới đây). Việc xây dựng lại nguồn gốc của Kinh Dịch này có quan hệ với một loạt các cuốn sách như The Mandate of Heaven: Hidden History in the I Ching của tác giả: S. J. Marshall và Zhouyi: The Book of Changes của Richard Rutt, (xem Tham khảo dưới đây). Các nghiên cứu khoa học có liên quan đến cách hiểu mới về Kinh Dịch bao gồm các luận án tiến sĩ của Richard Kunst và Edward Shaughnessy. Các công trình khoa học này được giúp đỡ rất nhiều bởi phát hiện trong những năm 1970 của các nhà khảo cổ học Trung Quốc về các ngôi mộ cổ còn gần như nguyên vẹn từ thời nhà Hán ở Mã Vương Đôi (馬王堆) gần Trường Sa, tỉnh Hồ Nam. Một trong các ngôi mộ chứa bản Kinh Dịch gần như còn hoàn hảo vào khoảng thế kỷ II TCN, Đạo Đức Kinh và các tác phẩm khác, nói chung rất giống với những bản còn tồn tại đến ngày nay tuy có một số sai biệt đáng kể.
Văn bản trong ngôi mộ cổ bao gồm cả những chú giải bổ sung của Kinh Dịch mà trước đây người ta không được biết và có vẻ như được viết ra(như người ta vẫn gán cho) bởi Khổng Tử. Mọi văn bản trong ngôi mộ ở Mã Vương Đôi là sớm hơn vài thế kỷ so với các bản sớm nhất được công nhận. Khi nói về sự tiến hóa của Kinh Dịch các nhà khoa học nghiêng về xu hướng hiện đại cho rằng đây là điều quan trọng để phân biệt giữa văn bản của Kinh Dịch truyền thống và văn bản giống như Kinh Dịch (mà theo họ là sai niên đại), nằm trong những chú giải được thần thánh hóa suốt hàng thế kỷ cùng với chủ thể của chúng, và các nghiên cứu lịch sử gần đây nhất còn nhận được hỗ trợ bởi các phê phán của các nhà ngôn ngữ học hiện đại và khảo cổ học. Nhiều người cho rằng các văn bản này không nhất thiết phải loại trừ lẫn nhau.
Tuy đa phần các văn bản và học giả xưa này đều cho rằng Kinh Dịch là sản phẩm của nền văn hóa Hoa Hạ tại Trung Quốc, gần đây một số tác giả Việt Nam như Kim Định, Nguyễn Thiếu Dũng[2] và Thích Viên Như [3] và những người khác cho rằng Kinh Dịch do người Việt sáng chế hoặc phát triển.
Bát quái
Khái niệm về Bát quái và cách hình thành
Bát quái có thể hình thành từ 2 nguồn:
- Đầu tiên là từ triết lý âm dương. Những mối tương quan trong triết lý này được cho là của Phục Hy, như sau:
- Vô cực sinh hữu cực, hữu cực thị thái cực;
- Thái Cực sinh lưỡng nghi, tức âm dương;
- Lưỡng nghi sinh tứ tượng: tức thiếu âm, thái âm, thiếu dương, thái dương;
- Tứ tượng diễn bát quái, bát bát lục thập tứ quái.
- Nguồn thứ 2 là từ Văn Vương nhà Chu:
“Khi thế giới bắt đầu, đã có trời và đất. Trời phối hợp với đất sinh ra tất cả mọi thứ trong thế giới. Trời là quẻ Càn và đất là Khôn. Sáu quẻ còn lại là con trai và con gái của họ.”
Sự hình thành Bát Quái
Theo truyền thuyết xưa của Trung Quốc, trên sông Hoàng Hà đã từng xuất hiện con long mã trên mình có đồ (Đường vẽ ngoằn nghoèo) gọi là Hà đồ và trên sông Lạc Thủy xuất hiện con thần quy, trên lưng có thư gọi là Lạc thư. Phục Hy nhân thấy con vật đầu rồng mình ngựa trên lưng có 55 khoáy lông đen trắng mà hiểu được lẻ biến hóa của vu trụ bèn vẽ HÀ ĐỒ vạch BÁT QUÁI
Lạc thư, thời cổ cũng gọi là Quy Thư. Tương tự như Hà đồ, cũng là sự kết hợp của các điểm trắng và điểm đen với con số khác nhau, nhưng giữa Lạc thư và Hà đồ vẫn tồn tại những sự khác biệt về mặt bản chất. Số của Lạc thư là từ 1 đến 9, số lẽ là số dương, số chẵn là số âm, tổng cộng âm dương là 45, là số sinh tử, còn mất của vạn vật trong trời đất theo Ngũ hành.
Tương truyền vào thời Đại vũ, ở sông Lạc gần Lạc dương có rùa thần nổi lên, trên lưng
cõng Lạc thư và đem dâng cho Đại Vũ nhờ vào sự thành công của việc trị thủy đó, nên đã
phân chia thiên hạ thành Cửu châu. Rồi tiếp tục căn cứ vào đó định ra 9 phép lớn để trị vì xã hội.
Ý nghĩa của từng Quái và cách đọc và hiểu chúng
Danh sách 8 quái và cách đọc
乾
Càn ☰ |
兌
Đoài ☱ |
離
Ly ☲ |
震
Chấn ☳ |
巽
Tốn ☴ |
坎
Khảm ☵ |
艮
Cấn ☶ |
坤
Khôn ☷ |
Thiên
Trời |
Trạch
Đầm/Hồ |
Hoả
Lửa |
Chấn
Sấm |
Phong
Gió |
Thuỷ
Ngước |
Sơn
Núi |
Địa
Đất |
Ý nghĩa của Từng quái
Trùng quái
Khái niệm về Trùng quái và cách hình thành
Trùng quái: Xuất hiện khi đem 2 đơn quái xếp chồng lên nhau
Những đối tượng nào có thể gieo quẻ Kinh dịch ?
Mỗi người đều có nhu cầu, và mục đích sử dụng khác nhau. Nên ai cũng có thể sử dụng và gieo quẻ Kinh dịch
- Học sinh, Sinh viên: Gieo quẻ Kinh dịch nhằm xem học hành, thi cử …
- Người lao động: Gieo quẻ dịch nhằm xem mưa thuận gió hoà, mùa màng
- Người lái xe, hoặc đi xa: Xem việc đi lại, thượng lộ bình an
- Doanh nhân, công nhân: Gieo quẻ dịch để xem sự nghiệp,làm ăn, đối tác . . .
Khi nào có thể gieo quẻ kinh dịch ?
Chỉ nên gieo quẻ kinh dịch khi thực sự có việc cần thiết. Thời gian gieo có thể vào bất cứ thời gian nào trong ngày
Có thể gieo quẻ Kinh dịch tại đâu ?
Có nhiều cách để bạn có thể gieo quẻ kinh dịch, phổ biến nhất vẫn là các nơi tâm linh. Tuy nhiên với sự trợ giúp của công nghệ bạn có thể gieo quẻ tại Học viện Lý số (hocvienlyso.org). Đây là một địa chỉ uy tín duy nhất giúp bạn tự gieo quẻ kinh dịch một cách nhanh và chính xác nhất.
Lưu ý: Hiện nay có nhiều website kém uy tín, không có chuyên môn trong việc gieo quẻ kinh dịch, đặc biệt là đạo nhái hình ảnh quẻ gây hoang mang cho người sử dụng, mất thời gian. Bạn nên lưu ý và cân nhắc.
Gieo quẻ kinh dịch có tác dụng gì ?
Gieo quẻ kinh dịch có tác dụng đưa ra dự báo, xu hướng trong tương lại cho một việc nào đó. Giúp hạn chế rủi ro khi thực hiện.
Có thể gieo quẻ kinh dịch theo những cách nào ?
Có thể gieo quẻ kinh dịch theo các cách sau:
– Phương pháp độn mai hoa (quẻ mai hoa)
– Gieo quẻ bằng 3 đồng xu (Lục hào)
– Gieo quẻ bằng phương pháp cỏ thi
– Gieo quẻ bằng sim số điện thoại
– Gieo quẻ bằng serial tiền
hữu ích
Xem tử vi số là ng ta nhìn zô tử vi rồi nó tuổi để nhìn zô phân tích. Còn cái này là kiểu như quay sô điện tử cho chạy, thì làm sao đúng đc ạ, rồi có cái xem như xem bói thì máy móc làm sao mà bói đc ạ .mong anh chị reep cho e hỉu với ạ
tử vi tướng số là xem về vận mệnh, cũng phải có lá số tử vi, mới vô phân tích dc mà, có trang thiết kế lá số tử vi cũng quay điện tử như này đó bạn, người tính làm sao thì máy móc do con người tạo ra, cũng dc lập trình nthe, sai thế nèo dc.
còn cái này là gieo quẻ xem sự việc, tại vì bạn ko dc học nên bạn xem chỉ bit nếu là a thì b, nên mới máy móc.
vì còn phải dựa vào nhìu yếu tố khác, nhưng họ ko liệt kê ra dc. ví dụ nếu a có a1 thì ra b1, a2 thì ra b2.
chứ mấy kiểu xem chơi chơi, xem qua, xem thử, xem thế nào.. sẽ thấy khó hiểu như b á 🥲
còn b cứ thắc mắc nó máy móc.
viết ra rất dài, nên họ hay viết thành sách đó, chịu khó mua sách về coi, dày lắm, xem có chịu khó đọc hết dc ko.
viết ngắn thì tất nhiên sẽ khó hiểu, cái căn bản đã đọc đâu mà đã đi tới kết luận oy 😅
Kinh dịch và tử vi là 2 mảng. bạn xem vận mệnh cuộc đời bạn, hay bạn muốn coi sự việc này nọ trong cuộc sống? nếu kết hợp dc với nhau thì càng chính xác với từng người.
Nên cùng 1 quẻ luận sẽ không có ai trùng dc ai, nên đừng kêu máy móc, mỗi người đều khác nhau đó
Ở đây, ngta đã lược bớt nhiều công đoạn nên mới ra cái quẻ chỉ việc luận, mà còn kêu là máy móc thì chịu.
cho bạn ngồi tự gieo quẻ thì sẽ hết thấy máy móc
Gieo xong thì tự tra sách rồi luận, mà đọc luận còn liên quan nhiều thứ khác nữa, nên sai bước nào thì sez ko đúng về sau á.
để hạn chế sự sai sót này, thì trang đã giúp b lập quẻ, chỉ cần b cung cấp thông tin đừng sai là dc.
còn luận quẻ đúng hay ko tùy thuộc vào tài năng và cơ duyên với quẻ của mỗi thầy.
giờ b hiểu chưa nè. ko phải máy móc đâu nha 😂
quẻ gieo lên rồi, luận dc nó còn phải xem đến các thông tin khác để xem ở trường hợp nào nữa.
nên ko bh là trùng với ai 🥲