Mười bốn chủ tinh trong Tử vi
Bản dịch:
Mười bốn chủ tinh
Tinh diệu đặc tính dưới đây nam bắc đấu cộng mười bốn chính diệu cơ bản tính chất, chỉ ở nêu rõ những nét chính của vấn đề mang ra khỏi trong đó hà sở ưa, hà sở kị. Ở giữa cũng không vạch một ít đặc biệt cách cục (ví dụ như nhật nguyệt phản bối (chống lại), mã đầu đái tiễn các loại), tuy rằng độ dài không nhiều lắm, nhưng như cẩn thận tỉ mỉ thể hội, nhưng cũng biết đẩu số một ít cơ bản cách.
Thuộc âm thổ, sao Bắc đẩu chủ, hóa thành đế quân, phàm chủ tinh tất ưa [quần thần vây quanh chiếu], sở dĩ tử vi nhất định phải được [quần thần vây quanh chiếu] thủy là cao cách, bằng không cách cục giống nhau.
Quần thần là phủ tướng, giúp đỡ, khúc xương, khôi việt. Như hội hợp phủ tướng hữu lực, thì là có tài có thế.
Đế hoàng của giống, được giúp đỡ trợ giúp, có trợ lực, lòng dạ cũng so sánh quảng.
Khúc xương cùng hội, có học thức, có trí tài, cũng năng lực giảm bớt tử vi cao ngạo chủ quan.
Mà khôi việt liền có thể đề cao cá nhân kỳ ngộ, giá đều có thể tăng kỳ địa vị.
Nếu như quần thần rời xa, hơi bị [cô quân], chủ quan quá sâu, tâm cao khí ngạo mà hỉ ác tùy tâm, không đổi cùng người ở chung.
Kiến khoảng không diệu, mui xe người, cũng có đặc biệt tư tưởng.
Gia Tứ Sát, là vô nói của quân, là vì hạ cách, canh ngại phúc đức cung không tốt, là ti tục người.
Giúp đỡ, khúc xương, khôi việt là lục cát, đối chủ tinh trợ lực lớn nhất.
Chủ tinh là tử vi, Thiên phủ, người sinh đêm mà vào miếu mặt trăng.
Nhật sinh ra mà vào miếu thái dương, hơn nữa phải đối kiến, chỉ kiến vô lực.
Nhất là tả hữu khôi việt, nếu như chỉ kiến, không bằng không gặp.
Thuần âm mộc, sao Nam Đẩu đệ nhất Tinh, thí là mưu thần, thiện cơ biến, năng lực thiện năng lực ác.
Hội hợp khúc xương, long trì phượng các, hóa khoa chờ, thông minh tuyệt đỉnh mà có thể sử dụng sinh chính đồ.
Riên chỉ sẽ không cát diệu, lại thấy Hóa kị, sát diệu cập bất lương tạp diệu.
Thiên cơ tính chất biến thành bất lương mà lưu sinh gian trá. Có thể thấy được thiên cơ đối sinh phụ tá sát diệu, hóa độ sáng tinh thể phi thường mẫn cảm.
Hóa quyền năng tăng cường thiên cơ ổn định tính, cũng tăng mạnh kỳ kháng sát năng lực, mừng nhất hóa của.
Hóa khoa tăng mạnh tài trí thông minh, cũng là trời cơ sở hỉ. Hóa lộc lệnh thiên cơ trí mưu sử dụng ở doanh thương, thủ tài chi đạo.
Hóa kị lệnh thiên cơ lưu sinh mưu lợi, ưa đi tiệp kính. Thiên cơ lâm cung phúc đức mà sát không nặng.
Tâm bất năng rảnh rang mà nhiều chủ ý đa, gia Hóa kị, tâm phiền mà ngắn lự.
Thiên cơ là [giỏi thay đổi] ngôi sao, có thể là trên tình cảm thay đổi, hoặc tư tưởng thượng thay đổi.
Phàm dễ thay đổi tất đối sát diệu mẫn cảm, nhất là hỏa linh, sở dĩ ưa hóa quyền tăng kỳ ổn định.
Mà thiên cơ có mưu thần bản chất, bởi vậy tương đối thích hợp phụ tá.
Thuần dương hỏa, là trung thiên Tinh chủ, thí làm quan lộc ngôi sao, chủ đắt. Là nhật sinh ra chủ tinh, ưa cư sự nghiệp cung.
Phán đoán thái dương cát hung, tiên thị kỳ cung vị miếu vượng, dần mão thìn tị ngọ vị là miếu vượng.
Nên nhật sinh ra, nhật sinh ra thái dương miếu vượng điều kiện tốt nhất, lạc hãm so sánh thứ.
Người sinh đêm thái dương miếu vượng là bình thường, lạc hãm so sánh hung. Tái thị kỳ sở hội hợp phụ tá sát diệu dĩ phán đoán cát hung.
Nhân thái dương chủ đắt, hóa quyền hóa khoa càng thêm cường hiển quý tính chất, nhưng cần phải lưu ý ở xã hội hiện đại đối tài phú rất là coi trọng, sở dĩ thái thanh đắt tiền thái dương vị tất toàn bộ mỹ. Bởi vậy thái dương mừng nhất hóa lộc, hội hợp hóa lộc, lộc tồn là phú quý mệnh.
Thái dương chiếu khắp vạn vật, thi mà không bị, ở ngọ là nhật lệ trung thiên, quang mang thái thịnh, khả năng vì danh lớn hơn lợi, vị tất là tốt nhất kết cấu. Tối kẻ khác thoải mái thái dương là quang nhiệt vừa phải. Sở dĩ ứng với tỉ mỉ tố tường sở hội tinh diệu, được quang nhiệt vừa phải thái dương nhất phúc hậu.
Thái dương ở trên trời vận hành không ngừng, ánh sáng đại địa, sở dĩ thái dương chủ động, chủ truyền bá, thi mà không bị.
Sở dĩ giống nhau đối thái dương đánh giá yếu dĩ [đắt] trứ mắt, tiên phải có [đắt] (danh dự) rồi sau đó tài phú.
Bất quá, vô luận nếu như, thái dương cũng có chút danh lớn hơn lợi bản chất, nhất là việt quang huy thái dương, việt có đến đây bản chất.
Thuần âm kim, là bắc đẩu thứ sáu Tinh, hóa thành tài Tinh. Dĩ hành động cầu tài, tính cách cương liệt quyết tuyệt.
Ưa cư sự nghiệp, cung tài bạch, không thích lâm cung mệnh cập lục thân cung vị, ngại kỳ quá mức cương khắc.
Nhân kỳ tính cương, sở dĩ không thích hợp tạm biệt dương đà, thiên hình chờ, cô khắc càng tăng lên.
Vũ khúc đối hóa diệu cũng không phải thường mẫn cảm, mừng nhất hóa lộc, vũ khúc là tài Tinh, hóa lộc là đồng khí, tài vận vượng hơn.
Cũng có thể giảm bớt cương khắc tính chất, hóa quyền Hóa kị là tăng mạnh cương liệt của tính, không vì vũ khúc sở hỉ, nhất là Hóa kị, quá cương thì chiết, vũ khúc Hóa kị thường thường là bại cục chỗ.
Nhân vũ khúc tính cô, sở dĩ ưa văn khúc văn xương cùng hội trúng tuyển và, cũng ưa Thiên phủ cùng độ.
Thiên phủ là tài khố, lưỡng khỏa tài số tử vi gặp là hài lòng kết cấu, gặp lại hóa lộc hoặc lộc tồn, thì cao hơn.
Tương đối mà nói, vũ phá cập vũ tướng tổ hợp so sánh nan hoàn mỹ, chủ yếu là phá quân tăng mạnh rung chuyển tính chất, lúc này gặp được lộc Tinh có vẻ trọng yếu hơn.
Tứ Sát trong, vũ khúc sợ nhất hỏa linh, vô luận loại nào tính chất vũ khúc, đều không thích kiến hỏa linh hai sao.
Vũ khúc ngoại trừ sợ lửa linh, có lúc cũng không ưa chỉ thấy khúc xương, nhất là nếu như chỉ kiến văn khúc (đương nhiên văn khúc Hóa kị vưu quá mức), [song khúc hội] là có nhất định khuyết điểm.
Cũng muốn lưu ý trong đẩu số có một là [linh xương đà vũ] bại cục.
Vũ khúc là tài Tinh, kỳ thực nó có tương đương khuyết điểm, sở dĩ không nên vừa thấy tài là tốt rồi.
Vừa vũ khúc tương đối thượng là hành động hình Tinh, sở dĩ ưa kiến khôi việt cấp cho cơ hội.
Thuần dương thủy, là sao Nam Đẩu đệ tứ Tinh, thí là phúc tinh, chủ hưởng thụ cập ý chí.
Ưa hóa lộc cập hội nhiều cát, nhưng cũng phương tham hưởng thụ mà lưu sinh mềm yếu, sở dĩ lúc này liền ưa kiến một ít sát diệu để kích thích, thụ kích phát thiên đồng thành tựu trọng đại, nhưng nhân sinh cũng so sánh gian khổ.
Chỉ thấy sát mà không kiến lộc, thì là trời cùng sở không thích.
Thiên đồng cũng quá mức ưa hóa quyền, có thể tăng cường ý chí, như tụ họp lộc quyền khoa kị.
Sát diệu không nặng, cũng chủ phú quý song toàn.
Tối ngại thiên đồng Hóa kị, cách cục so sánh thứ.
Thiên đồng tuy là phúc tinh, nhưng giá [phúc] nhưng có khuyết điểm, hơn nữa phải lộc thủy là phúc.
Tuy rằng được lộc, trừ phi kết cấu phi thường hài lòng, bằng không nhưng phải được một đoạn gian khổ, có lúc nhân sinh khởi phu quá lớn, cũng không phải tốt tạo.
Nhưng vô luận như thế nào, trừ phi kết cấu quá mức soa, thông thường thiên đồng đều có điểm [vãn vận], đây là thiên đồng [phúc], có lúc đều ngô thác.
Thuần âm hỏa, hóa khí là tù, là bắc đẩu đệ ngũ Tinh. Chủ tình cảm và lý trí, được gọi là thứ đào hoa.
Gặp thiện thì thiện, gặp ác thì ác.
Liêm trinh một sao cát hung biến hóa tương đối lớn, suy đoán thì nhất định phải vô cùng cẩn thận.
Ưa hóa lộc, chủ tình cảm hòa hợp, ngại Hóa kị, chủ tình cảm vỡ tan hoặc nùng máu tai ương.
Và Sát Phá Lang cùng độ, nhất định phải có lộc số tử vi hội mà sát diệu không mạnh, mới có làm.
Vô cát mà gặp chúng ác Tinh, hình thương khó tránh khỏi.
Được Thiên phủ cùng độ, tạm biệt khúc xương lộc Tinh, có thể đem liêm trinh hài lòng một mặt phát huy, là liêm trinh điều kiện tốt nhất kết cấu.
Cùng trời tương đồng độ, mà thiên tướng kết cấu hài lòng, cũng mỹ tạo.
Hội hợp tử vi, Thiên phủ, vô ác tương trùng, cũng quá mức tốt.
Mấy cái này tổ hợp là cái gọi là [gặp thiện thì thiện] cũng.
Liêm trinh chủ tâm tình, chủ tình cảm, hảo thì tình cảm phong phú, thái độ làm người cao nhã khôi hài, soa thì vì tư lợi, thậm chí không có thể khống chế tâm tình mình, liêm trinh là khắc sâu tinh thần phản ánh, suy tính phải trái lại phúc cân nhắc, nhất là đào hoa cập tình cảm tính nặng liêm trinh.
Thiên phủ:
Thuần dương đất, là sao Nam Đẩu Tinh chủ, thí là tài khố.
Nhân chủ tinh quan hệ, sở dĩ cũng ưa [quần thần cùng hội] .
So sánh với sinh tử vi, tính cách so sánh bảo thủ, khai sáng lực thua, cũng không có tử vi cường liệt chủ quan, dễ sinh cùng người ở chung.
Có quần thần cùng sẽ Thiên phủ lại thấy lộc Tinh, thủy chủ vừa có khả năng tấn công, quyết đoán to.
Không gặp hóa lộc hoặc lộc tồn, thái độ làm người cẩn thận thận đi, lợi gìn giữ cái đã có.
Vô lộc vừa không gặp nhiều cát, giống như quần thần rời xa, mà Thiên phủ biểu hiện là thoái thoái thất cư, tái bàng sát diệu, là các loại thủ đoạn để cầu tài.
Như cư sinh tài bạch, sự nghiệp cung hoàn hảo, bởi vì hiện nay xã hội người người cầu tài nếu mệnh, chỉ cần cung mệnh, cung phúc đức không sai, chi là cầu tài thủ pháp quá kích mà thôi.
Nhưng nếu cư sinh cung mệnh, thì khả năng phát triển là gian trá, nịnh nọt.
Thiên phủ là sao Nam Đẩu, tử vi là bắc đẩu, tử vi chủ lĩnh đạo, chủ phát tán, chủ đắt.
Thiên phủ chủ giấu, chủ phú, chủ gìn giữ cái đã có, tương đối bảo thủ, lại tương đối mà nói so sánh không câu nệ.
Trừ phi là phi thường kém Thiên phủ kết cấu (kiến sát cập không gặp lục cát, vừa không gặp khoa lộc, kiến nhiều bất lương tạp diệu), bằng không [gian] cũng sẽ không gian đứng ra.
Mặt trăng:
Thuần âm thủy, là trung thiên tinh hệ, người sinh đêm chủ tinh.
Miếu vượng sinh dậu tuất hợi tí xấu, nên người sinh đêm.
Như nhật sinh ra mà mặt trăng lạc hãm, thì là không thích hợp.
Thái dương chủ phát tán, chủ đắt, mà mặt trăng thì chủ cất dấu, chủ phú, sở dĩ mặt trăng cũng có tài Tinh ý tứ hàm xúc. Nhưng giá tài Tinh và vũ khúc có chỗ bất đồng, vũ khúc là dĩ hành động cầu tài, mà mặt trăng thì thuộc kế hoạch, phụ tá tính chất, có khi lại là có thể nắm giữ quyền sở hữu tài sản, như nhau thái dương như nhau, ưa trung hoà.
Sở dĩ mặt trăng mặc dù cư sinh hãm cung, được tả hữu khúc xương lộc quyền gặp gỡ, nhưng là tốt tạo, mặt trăng miếu vượng, hội nhiều cát, Hóa kị cũng không phải là hại.
Nhưng mặt trăng tổ hợp không ổn định, tạm biệt khúc xương, trái lại là xử trí theo cảm tính, gặp lại sát thì hoặc là đùa bỡn quyền mưu.
Và thái dương tương đối, thái dương chủ động, chủ phóng ra, chủ truyền bá, chủ đắt.
Mà mặt trăng chủ tịnh, chủ thu vào liễm, chủ phú. Nếu như thu vào liễm quá thịnh, thái độ làm người sẽ công sinh tâm kế, mà lòng dạ cũng sâu, mà nó và thái dương lớn nhất phân biệt, hay thái dương có chính nó quang và nhiệt, nhưng mặt trăng lại toàn do thái dương quang nhiệt lai chiếu xạ, không có thái dương chiếu xạ mặt trăng, là đen ngòm.
Sử dụng ngôn từ để diễn tả nói, một kém Thiên phủ là [thâm trầm], mà kém mặt trăng lại [âm trầm] .
Thuần dương mộc, kỳ khí là thủy, thí dụ như là tình dục và vật dục, có chính đào hoa Tinh danh xưng là, chi bằng chế hóa, mới có làm.
Có chế biến hóa, tình dục vật dục xong cân đối, gặp lại cát diệu, đây là cao cách.
Vô chế hóa mà gặp sát, vô luận thiên về tình dục hoặc vật dục, đều có khuyết điểm.
Hóa lộc làm sâu sắc vật dục, Hóa kị cắt giảm dục vọng.
Tử tham tả hữu khúc xương là có chế, vũ tham hỏa linh là có chế; tái bàng cát diệu, cát hóa, là đại tướng tài, uy chấn biên cương.
Liêm tham gặp khoảng không diệu, thiên hình, Hóa kị là có chế, có thể đem tình dục, thơ rượu phong lưu chuyển hóa thành văn nghệ, nghệ thuật chờ.
Vô chế hóa mà kiến kình dương, đà la, nhân sắc gây.
Tham lang cũng là chủ thay đổi, nhưng hắn thay đổi là đổi thang mà không đổi thuốc thay đổi, yêu cầu kỳ tô son trát phấn một phen liền đoán.
Tham lang cũng là giao tế xã giao khả năng thủ, riên chỉ hắn xã giao mang nhiều có điểm tửu sắc phong lưu, cũng ưa đỡ thần bí sự vật, quỷ quỷ quái quái các loại, nhưng hắn thích không phải là bởi vì mấy thứ này [thần bí], mà cũng không phải là tưởng thâm nhập khứ nghiên cứu.
Cũng có tương đối tinh thần tính tham lang, đương kiến khúc xương, khoảng không diệu cập thiên hình, giá có thể phát huy tham lang nghệ thuật tiềm năng.
Thuộc âm thổ, kỳ khí là âm kim, là bắc đẩu đệ nhị Tinh.
Ở đẩu số cự môn là ám diệu, nhất định phải được miếu vượng thái dương hội chiếu hoặc lộc quyền thủy có thể mổ kỳ ám.
Vô thái dương hội chiếu, vừa không có lộc quyền giải cứu, cự môn liền là nghi kỵ, thị phi.
Cự môn vừa bằng được là khẩu tài, cát thì năng lực nói thiện biện, hung thì nói sạo.
Hội lạc hãm thái dương, hình kị, vừa là khẩu thiệt gây, thậm chí quan phi.
Cự môn kháng sát năng lực phi thường yếu, cho nên tuyệt không thích hợp kiến sát, mừng nhất nhiều cát cập hóa lộc hóa quyền.
Hóa làm thiện cự môn, không chỉ … mà còn khẩu tài rất cao, thậm chí coi đây là nghiệp, có thể là luật sư, diễn thuyết gia, người điều khiển chương trình chờ, lại có thể là truyền bá, đẩy mạnh tiêu thụ nhân tài.
Nếu như cách cục phối hợp thoả đáng, phú quý cũng không ít.
Cự môn biểu trưng là to lớn chướng vật, thập ma đông tây cũng muốn đi che lấp.
Ở nhân sinh có thể làm một đoạn gian tân lịch trình, hoặc làm một đoạn thương tâm chuyện cũ, hoặc biểu trưng là thái độ làm người ái nói, sử dụng ngôn từ khứ che lấp người khác, biểu hiện là thao thao bất tuyệt, ưa tranh luận.
Nếu như kết cấu hài lòng (như hóa quyền kiến khúc xương), có học thức lại thích biểu đạt lực, như vậy đương nhiên cũng không riêng là nước bọt lão.
Kỳ thực ở hiện đại, cự môn hẳn là đánh giá bỉ cổ đại cao đa, bởi vì hiện thời là muốn yêu cầu đóng gói, đẩy mạnh tiêu thụ xã hội, cho tới một đẩy mạnh tiêu thụ viên, từ tranh cử tổng thống nước Mỹ, linh nha răng nhọn (mặc kệ hắn nói có hay không nội dung), tổng bỉ bất thiện người nói chuyện là ưu, cho nên tuyệt bất khả khinh thường cự môn
Thuần dương thủy, là sao Nam Đẩu đệ nhị Tinh, hóa khí là ấn, thí dụ như là đế hoàng ấn tín và dây đeo triện, sở dĩ ở anh minh hoàng đế trong tay liền là lê dân cứu tinh, nhưng ở bạo quân trong tay đó là tàn hại bách tính đồng lõa, bởi vậy thiên tướng liền có gặp cát thì thiện, gặp hung thì ác bản chất.
Thiên tướng thập phần thụ ngoại tại hoàn cảnh mà biến hóa, suy đoán thì yếu vô cùng cẩn thận.
Tứ Sát trong, thiên tướng sợ nhất hỏa linh, sở dĩ có [thiên tướng hỏa linh phá tan, tàn chướng] thuyết pháp, có lúc vị tất tàn chướng, có thể là bệnh dử, hoặc người yếu đa bệnh.
Phán đoán thiên tướng cát hung, tất khán lân cung:
Như cự môn Hóa kị, xưng là [hình kị giáp ấn], (nhân thiên lương là hình) so sánh không cát.
Như cự môn hóa lộc, thì là [tài ấm giáp tướng] (thiên lương là ấm) là thiên tướng trung hài lòng kết cấu.
Đương nhiên nhưng muốn xem lục cát, lục sát phân bố.
Thiên tướng lớn nhất đặc biệt trưng là [một tính cách] (là suy đoán thượng thuật ngữ, cũng không phải thuyết thiên tướng thủ mệnh của người một tính cách) .
Sở dĩ mười bốn Tinh trung riên chỉ hắn lân cung tối trọng yếu, tối thụ lưỡng lân ảnh hưởng, vô luận là hình kị giáp, tài ấm giáp, dương đà giáp
Hỏa linh giáp, khoa quyền giáp, khôi việt giáp chờ một chút, đều đối với hắn có lớn lao ảnh hưởng, ở Tinh bàn thiên tướng thụ giáp, có khi lại thực sự biểu hiện là mình không thể tác chủ, tục ngữ thuyết tình thế bỉ nhân cường.
Thiên tướng và thiên cơ cũng có tướng dĩ tính chất, nên sinh phụ tá đa sinh thứ một cái ghế.
Thuần dương đất, là sao Nam Đẩu đệ tam Tinh, hóa khí là ấm, vừa hóa thành hình.
Nhân thiên lương hóa khí là hình, cho nên liền có cương khắc cô kị tính chất, nếu như lúc này gặp lại thiên hình, kình dương chờ, lại được khắc của tính quá mạnh mẽ, vì vậy phi tốt.
Mà thiên lương cũng có ấm ý tứ hàm xúc, ấm người, tiêu tai cũng, rất có tiên phá hậu lập, tiên đau khổ hậu tiên ngọt vị đạo, nhưng mà trước phải có tai tài khả phát huy thiên lương bản tính.
Tuy rằng cuối cùng hung chung năng lực tản, nhưng nhân sinh biên độ biến hóa quá lớn, cũng không phải tốt tạo.
Thiên lương không lắm ưa hóa lộc, nhưng ưa hóa khoa, tối năng lực biểu hiện thiên lương hài lòng một mặt.
Canh được giúp đỡ khúc xương cùng hội, canh năng lực phát huy thiên lương [ấm] bản chất, nguy cơ quá hậu trái lại càng thêm đặc sắc.
Thiên lương năng lực tiêu tai giải nạn, sở dĩ cũng ưa làm thay nhân [tiêu tai] hành nghiệp, bởi vậy thiên lương chủ đắt cho nên ưa hóa thành khoa Tinh
Quang huy thiên lương hình kị màu sắc hơi nhẹ, âm u thiên lương hình kị nặng hơn, cái gì gọi là quang huy?
Nói như vậy được miếu vượng thái dương chiếu xạ là quang huy, hoặc được khoa quyền sẽ cũng vì quang huy, (đương nhiên, lại được miếu vượng thái dương và khoa quyền chiếu tựu điều kiện tốt nhất. ) thối mà cầu kỳ thứ, có tốt đẹp chính là mặt trăng gặp nhau cũng tốt, chỉ là tương thiên lương trở nên nội liễm, thâm trầm.
Nếu như đã ngoài hoàn toàn không có, hôm nay lương sẽ gặp trở nên lén lút, hoặc yêu thích xoi mói, cùng người khác tự nhiên khó hoà hợp, phát huy đầy đủ [hình] đặc tính.
Thuần âm kim, là sao Nam Đẩu đệ ngũ Tinh, là bầu trời chiến tướng.
Đấu tranh anh dũng, trận thượng giết địch, thất sát cũng đái cương khắc của tính.
Không thích hợp gặp lại hình kị, ngại kỳ quá sinh cô khắc, tạm biệt sát diệu, nhân sinh càng thêm gian khổ.
Hóa thất sát cương khắc, riên chỉ lộc Tinh tị, hội hóa lộc hoặc lộc tồn đều tốt, có thể làm cương khắc của tính hóa thành chuyên nghiệp hoặc công nghệ, ở hiện đại phân công tinh tế xã hội, nhân sĩ chuyên nghiệp cũng có thể có tương đương tài phú.
Trừ lộc Tinh ngoại, năng lực hóa thất sát của ác, là tử vi cũng, cái gọi là hóa giết vì quyền.
Thất sát tử vi cùng độ, hay hoặc là thất sát, tử vi đối vây quanh, mà được quần thần cùng sẽ không sát phá tan người thủy hợp cách, giống như đại tướng vâng mệnh sinh đế tọa, khí phái bất phàm, canh hội lộc Tinh, thì phú quý vô luận.
Có sát phá tan thì có thể là giống nhau công nghiệp nhà mệnh.
Thất sát là quân, trực tiếp vâng mệnh sinh hoàng đế xuất ngoại chiến tranh, nhưng có quân quyền hậu, còn muốn quân lương tài khả thành sự, sở dĩ thất sát phải kiến lộc (hay nhất điệp lộc), mà thất sát là đại tướng, ưa chuyên quyền độc đoán, sở dĩ tả hữu khúc xương có lúc đối với hắn không lắm trọng yếu, và vũ khúc như nhau, tương đối khôi việt tương đối trọng yếu.
Hắn và tham giống như lang, cũng là chủ thay đổi, hơn nữa biên độ bỉ tham lang là đại.
Thuần dương thủy, là bắc đẩu đệ thất Tinh, và thất sát như nhau đều là chiến tướng, nhưng cùng thất sát bất đồng là, thất sát là Tinh, mà phá quân thì là (quân)tiên phong, sở dĩ hóa khí là hao tổn.
Nhân phá quân năng lực công bất năng thủ, phá quân tọa mệnh liền bỉ thất sát càng rung chuyển, mà thì là gặp gỡ tử vi, cũng không [hóa phá vì quyền] bản chất, trái lại phá quân rung chuyển ảnh hưởng tử vi ổn định.
Phá quân kiến sát mà vô cát, canh khả năng bản thân hình thương.
Phá quân mừng nhất bản thân hóa lộc, được lộc thứ hai, đều có thể cải thiện rung chuyển bản tính, hóa quyền cũng có thể, nhưng thua hóa lộc vẻ đẹp.
Nếu như tái được phụ tá nhiều cát hội chiếu, vô sát phá tan, thì là phá quân hài lòng tổ hợp, lúc này phá quân là vừa có khả năng tấn công, vận trù duy ác chiến tướng, cách cục không nhỏ.
Phá quân cũng là chiến tướng, nhưng hắn là bỉ thất sát thấp nhất đẳng, sở dĩ thất sát có thể vâng mệnh sinh hoàng đế mà đường đường chính chính, mà nếu như phá quân trực tiếp vâng mệnh sinh đế quân, liền có điểm không hợp nhau, bởi vậy tử vi phá quân tổ hợp cần phải một tốt đẹp chính là tử vi tựu tương đối ổn thỏa.
Không có lộc phá quân là tiêu hao chiến, không có hậu viện, cuối cũng bại xuống tới, sở dĩ yếu phòng ngừa tiêu hao chiến phát sinh, yếu chuyên tâm chích trung hỏa lực sinh một chuyện, phàm phá quân thủ mệnh tất là không chịu ngồi yên người của, ý niệm nhiều hơn, tốt nhất là một ngày đêm có bốn mươi tám tiếng đồng hồ.
(Biên dịch tự động bằng Quick Translator)
Bản gốc:
十四主星
星曜特性下列南北斗共十四正曜的基本性質, 旨在提綱挈領帶出其中何所喜, 何所忌. 當中並無指出一些特別格局 (例如日月反背, 馬頭帶箭之類), 雖然篇幅不多, 但如細心體會, 仍可知斗數的一些基本法則.
紫微:
屬陰土, 北斗星主, 化為帝君, 凡主星必喜 [群臣拱照], 所以紫微一定要得 [群臣拱照] 始為高格, 否則格局一般.
群臣為府相, 輔弼, 曲昌, 魁鉞. 如會合府相有力, 則為有財有勢.
帝皇之象, 得輔弼之助, 有助力, 胸襟亦較廣.
曲昌同會, 有學識, 有智才, 亦能減輕紫微的高傲主觀.
而魁鉞就可提高個人機遇, 這都能增加其地位.
如果群臣遠離, 為之 [孤君], 主觀甚深, 心高氣傲而喜惡隨心, 不易與人相處.
見空曜, 華蓋者, 亦有獨特思想.
加四煞, 為無道之君, 是為下格, 更嫌福德 宮不佳, 乃卑俗之人.
輔弼, 曲昌, 魁鉞為六吉, 對主星的助力最大.
主星是紫微, 天府, 夜生人而入廟的太陰.
日生人而入廟的太陽, 而且必須對見, 單見無力.
尤其是左右魁鉞, 如果單見, 不如不見.
天機:
屬陰木, 南斗第一星, 譬為謀臣, 善機變, 能善能惡.
會合曲昌, 龍池鳳閣, 化科等, 聰明絕頂而能用於正途.
唯不會吉曜, 又見化忌, 煞曜及不良雜曜.
天機性質變為不良而流於奸詐. 可見天機對於輔佐煞曜, 化星等非常敏感.
化權能增強天機的穩定性, 亦加強其抗煞能力, 最喜化之.
化科加強才智聰敏, 亦 為天機所喜. 化祿令天機的智謀用於營商, 取財之道.
化忌令天機流於取巧, 喜 走捷徑. 天機臨福德宮而煞不重.
心不能閑而主意多多, 加化忌, 心煩而短慮.
天機為 [善變] 之星, 可以是感情上的變, 或思想上的變.
凡易變的必對煞曜敏感, 尤其火鈴, 所以喜化權增加其穩定.
而天機有謀臣本質, 因此比較適合幕僚.
太陽:
屬陽火, 為中天星主, 譬為官祿之星, 主貴. 為日生人主星, 喜居事業宮.
判斷太陽吉凶, 先視其宮位廟旺, 寅卯辰巳午未為廟旺.
宜日生人, 日生人太陽廟旺最佳, 落陷較次.
夜生人太陽廟旺為平常, 落陷較凶. 再視其所會合輔佐煞曜以斷吉凶.
因太陽主貴, 化權化科更加強顯貴性質, 但須留意在現代社會對財富甚為重視, 所以太清貴的太陽未必全美. 因此太陽最喜化祿, 會合化祿, 祿存乃富貴之命.
太陽普照萬物, 施而不受, 在午為日麗中天, 光芒太盛, 可能為名大於利, 未必為最佳結構. 最令人舒服的太陽乃光熱適中. 所以應仔細參祥所會星曜, 得光熱適中的太陽最為福厚.
太陽在天運行不息, 光耀大地, 所以太陽主動, 主傳播, 施而不受.
所以一般對太陽的評價要以 [貴] 著眼, 先要有 [貴] (名譽) 而後才富.
不過, 無論如果, 太陽也有點名大於利的本質, 尤其越光輝的太陽, 越有此本質.
武曲:
屬陰金, 為北斗第六星, 化為財星. 以行動求財, 性格剛烈決絕.
喜居事業, 財帛宮, 不喜臨命宮及六親宮位, 嫌其太過剛剋.
因其性剛, 所以不宜再會羊陀, 天刑等, 孤剋更盛.
武曲對化曜亦非常敏感, 最喜化祿, 武曲為財星, 化祿為同氣, 財氣更旺.
亦可減輕剛剋性質, 化權化忌乃加強剛烈之性, 不為武曲所喜, 尤其化忌, 過剛則折, 武曲化忌往往為敗局所在.
因武曲性孤, 所以喜文曲文昌同會得中和, 亦喜天府同度.
天府為財庫, 兩顆財星相遇為良好結構, 再遇化祿或祿存, 則更佳.
相對來說, 武破及武相的組合較難完美, 主要為破軍加強動盪性質, 此時的得遇祿星顯得更為重要.
四煞之中, 武曲最怕火鈴, 無論何種性質的武曲, 都不喜見火鈴二星.
武曲除了怕火鈴, 有時也不喜只見曲昌, 尤其是如果單見文曲 (當然文曲化忌尤甚), [雙曲會] 是有一定的缺點.
也要留意斗數中有一個為 [鈴昌陀武] 的敗局.
武曲為財星, 其實它有相當缺憾, 所以不要一見財就好.
又武曲比較上是行動型的星, 所以喜見魁鉞給與機會.
天同:
屬陽水, 為南斗第四星, 譬為福星, 主享受及意志.
喜化祿及會諸吉, 但亦妨貪享受 而流於軟弱, 所以這時候便喜見一些煞曜來激發, 受激發的天同成就較大, 但人生亦 較艱辛.
只見煞而不見祿, 則為天同所不喜.
天同亦甚喜化權, 可以增強意志, 如會齊祿權科忌.
煞曜不重, 亦主富貴雙全.
最嫌天同化忌, 格局較次.
天同雖為福星, 但這 [福] 仍有缺點, 而且必須得祿始為福.
雖然得祿, 除非結構非常良好, 否則仍要經一段艱苦, 有時人生起趺太大, 亦非佳造.
但無論如何, 除非結構甚差, 通常天同都有點 [晚運], 這就是天同的 [福], 有時都唔錯.
廉貞:
屬陰火, 化氣為囚, 為北斗第五星. 主感情與理智, 又名次桃花.
遇善則善, 遇惡則惡.
廉貞一星吉凶變化相當大, 推斷時一定要非常小心.
喜化祿, 主感情融洽, 嫌化忌, 主感情破裂或濃血之災.
與殺破狼同度, 必須要有祿星相會而煞曜不強, 始有作為.
無吉而遇眾惡星, 刑傷難免.
得天府同度, 再會曲昌祿星, 能將廉貞的良好一面發揮, 為廉貞最佳結構.
與天相同度, 而天相結構良好, 亦為美造.
會合紫微, 天府, 無惡相沖, 亦甚佳.
這幾個組合乃所謂 [遇善則善] 也.
廉貞主情緒, 主感情, 好則感情豐富, 為人高雅風趣, 差則自私自利, 甚至不可控制自己情緒, 廉貞是深刻的精神反映, 推算必須反覆推敲, 尤其是桃花及感情性重的廉貞.
天府:
屬陽土, 為南斗星主, 譬為財庫.
因主星關係, 所以亦喜 [群臣同會] .
相比於紫微, 性格較保守, 開創力不及, 亦沒有紫微的強烈主觀, 易於與人相處.
有群臣同會的天府又見祿星, 始主能攻能守, 魄力宏大.
不見化祿或祿存, 為人小心慎行, 利守成.
無祿又不見諸吉, 有如群臣遠離, 而天府表現為進退失據, 再逄煞曜, 乃諸般手段以求財.
如居於財帛, 事業宮還好, 因為現今社會人人求財若命, 只要命宮, 福德宮不差, 祗是求財手法過激而已.
但若居於命宮, 則可能發展為奸詐, 趨炎附勢.
天府為南斗, 紫微為北斗, 紫微主領導, 主發散, 主貴.
天府主藏, 主富, 主守成, 比較保守, 卻相對來說較圓融.
除非是非常差的天府結構 (見煞及不見六吉, 又不見科祿, 見多的不良雜曜), 否則 [奸] 也不會奸出面.
太陰:
屬陰水, 為中天星系, 夜生人主星.
廟旺於酉戌亥子丑, 宜夜生人.
如日生人而太陰落陷, 則為不宜.
太陽主發散, 主貴, 而太陰則主收藏, 主富, 所以太陰亦有財星意味. 但這財星和武曲有所不同, 武曲乃以行動求財, 而太陰則屬計劃, 幕僚性質, 有時又為可掌握財權, 一如太陽一樣, 喜中和.
所以太陰雖居於陷宮, 得左右曲昌祿權相會, 仍為佳造, 太陰廟旺, 會諸吉, 化忌也不為害.
但太陰組合不穩定, 再會曲昌, 反為感情用事, 再遇煞則或是玩弄權術.
和太陽比較, 太陽主動, 主發射, 主傳播, 主貴.
而太陰主靜, 主收歛, 主富. 如果收歛過盛, 為人就會工於心計, 而城府也深, 而它和太陽最大的分別, 就是太陽有它自己的光和熱, 但太陰卻全賴太陽的光熱來照射, 沒有太陽照射的太陰, 是漆黑一團.
用言詞來表達的話, 一個差的天府是 [深沉], 而差的太陰卻 [陰森] .
貪狼:
屬陽木, 其氣為水, 譬如為情慾和物慾, 有正桃花星之稱, 須得制化, 始有作為.
有制化者, 情慾物慾得到平衡, 再遇吉曜, 此為高格.
無制化而遇煞, 無論偏重情 慾或物慾, 都有缺點.
化祿加深物慾, 化忌削減慾望.
紫貪得左右曲昌為有制, 武貪得火鈴為有制;再逄吉曜, 吉化, 為大將之才, 威震邊疆.
廉貪遇空曜, 天刑, 化忌為有制, 可將情慾, 詩酒風流轉化為文藝, 藝術等.
無制化而見擎羊, 陀羅, 因色惹禍.
貪狼也是主變, 但他的變是換湯不換藥的變, 求其粉飾一番便算.
貪狼也是交際應酬之能手, 唯他的應酬多帶有點酒色風流, 也喜好一些神秘事物, 鬼鬼怪怪之類, 但他的喜歡無非是因為這些東西 [神秘], 而並非想深入去研究.
也有比較精神性的貪狼, 當見曲昌, 空曜及天刑, 這可以發揮貪狼的藝術潛能.
巨門:
屬陰土, 其氣為陰金, 為北斗第二星.
在斗數巨門為暗曜, 必定要得廟旺的太陽會照或祿權始可解其暗.
無太陽會照, 又沒有祿權解救, 巨門便為猜忌, 是非.
巨門又比擬為口才, 吉則能言善辯, 凶則狡辯.
會落陷太陽, 刑忌, 又為口舌惹禍, 甚至官非.
巨門抗煞能力非常弱, 所以絕不宜見煞, 最喜諸吉及化祿化權.
化而為善的巨門, 不單口才了得, 甚至以此為業, 可以是律師, 演說家, 司儀等, 又可以是傳播, 推銷人才.
如果格局配合得宜, 富貴亦不少.
巨門的表徵為巨大的障物, 什麼東西也要去遮掩.
在人生可以為一段艱辛的歷程, 或為一段傷心的往事, 或表徵為為人愛說話, 用言詞去遮掩別人, 表現為滔滔不絕, 喜爭論.
如果結構良好 (如化權見曲昌), 有學識又好表達力, 這樣當然絕非單是口水佬.
其實在現代, 巨門應該評價比古代高得多, 因為現時是要求包裝, 推銷的社會, 下至一個推銷員, 上至競選美國總統, 伶牙利齒 (不管他的說話有沒有內容), 總比不善說話的人為優, 所以絕不可小覷巨門
天相:
屬陽水, 為南斗第二星, 化氣為印, 譬如為帝皇的印綬, 所以在英明皇帝手中便為黎民救星, 但在暴君手中便是殘害百姓的幫凶, 因此天相便有遇吉則善, 遇凶則惡的本質.
天相十分受外在環境而變化, 推斷時要非常小心.
四煞之中, 天相最怕火鈴, 所以有 [天相火鈴沖破, 殘障] 的說法, 有時未必殘障, 可能是頑疾, 或體弱多病.
斷天相吉凶, 必看鄰宮:
如巨門化忌, 稱為 [刑忌夾印], (因天梁為刑) 較不吉.
如巨門化祿, 則為 [財蔭夾相] (天梁為蔭) 是天相中的良好結構.
當然仍要看六吉, 六煞的分佈.
天相最大的特徵是 [沒性格] (是推斷上的術語, 並不是說天相守命的人沒性格) .
所以十四星中唯他的鄰宮最重要, 最受兩鄰影響, 無論是刑忌夾, 財蔭夾, 羊陀夾
火鈴夾, 科權夾, 魁鉞夾等等, 都對他有莫大影響, 在星盤天相受夾, 有時又真的表現為自己不能作主, 俗語說形勢比人強.
天相和天機也有相以性質, 宜於幕僚多於第一把椅子.
天梁:
屬陽土, 為南斗第三星, 化氣為蔭, 又化為刑.
因天梁化氣為刑, 所以便有剛剋孤忌性質, 如果這時再遇天刑, 擎羊等, 則剛剋之性太強, 故此非佳.
而天梁亦有蔭的意味, 蔭者, 消災也, 大有先破後立, 先苦後先甜的味道, 然而必先有災才可發揮天梁的本性.
雖然最後凶終能散, 但人生幅度變化太大, 亦非佳造.
天梁不甚喜化祿, 但喜化科, 最能表現天梁良好一面.
更得輔弼曲昌同會, 更能發揮天梁 [蔭] 的本質, 危機過後反而更加精彩.
天梁能消災解難, 所以亦喜從事替人 [消災] 的行業, 因此天梁主貴故喜化為科星
光輝的天梁刑忌色彩較輕, 陰暗的天梁刑忌較重, 何謂光輝?
一般來說得廟旺的太陽照射為光輝, 或得科權會的也為光輝, (當然, 又得廟旺的太陽和科權照就最佳.) 退而求其次, 有良好的太陰相遇也好, 只是將天梁變得內歛, 深沉.
如果以上完全沒有, 這天梁便會變得鬼鬼祟祟, 或喜愛挑剔, 與別人落落寡合, 充分發揮 [刑] 的特性.
七殺:
屬陰金, 為南斗第五星, 是天上的戰將.
衝鋒陷陣, 陣上殺敵, 七殺亦帶剛剋之性.
不宜再遇刑忌, 嫌其過於孤剋, 再會煞曜, 人生更加艱苦.
化七殺的剛剋, 唯祿星巳, 會化祿或祿存都佳, 能令剛剋之性化為專業或工藝, 在現代分工精細的社會, 專業人士亦可有相當財富.
除祿星外, 能化七殺之惡, 乃紫微也, 所謂化殺為權.
七殺紫微同度, 又或者七殺, 紫微對拱, 而得群臣同會無煞沖破者始合格, 有如大將受命於帝座, 氣派不凡, 更會祿星, 則富貴無論.
有煞沖破則可能是一般工業家的命.
七殺為將軍, 直接受命於皇帝出外打仗, 但有軍權後, 還要軍餉才可成事, 所以七殺必須見祿 (最好疊祿), 而七殺為大將, 喜獨斷獨行, 所以左右曲昌有時對他不甚重要, 和武曲一樣, 比較起來魁鉞較為重要.
他和貪狼一樣, 也是主變, 而且幅度比貪狼為大.
破軍:
屬陽水, 為北斗第七星, 和七殺一樣同為戰將, 但和七殺不同的是, 七殺為將星, 而破軍則為前鋒, 所以化氣為耗.
因破軍能攻不能守, 破軍坐命便比七殺更為動盪, 而就算相會紫微, 亦無 [化破為權] 本質, 反而破軍的動盪影響紫微的穩定.
破軍見煞而無吉, 更可能身體刑傷.
破軍最喜本身化祿, 得祿次之, 都能改善動盪本性, 化權亦可, 但不及化祿之美.
如果再得輔佐諸吉會照, 無煞沖破, 則為破軍的良好組合, 此時的破軍乃能攻能守, 運籌帷幄的戰將, 格局不小.
破軍也是戰將, 但他是比七殺低一等, 所以七殺可以受命於皇帝而堂堂正正, 而如果破軍直接受命於帝君, 便有點格格不入, 因此紫微破軍的組合必要一個良好的紫微就比較穩妥.
沒有祿的破軍是消耗戰, 沒有後援, 最終也敗下來, 所以要防止消耗戰的發生, 要專心隻中火力於一事, 凡破軍守命必是閒不住的人, 意念多多, 最好是一天有四十八小時.