Sự mê hoặc của Kỳ Môn nằm ở chỗ nó có thể mô hình hóa 9 phương 8 hướng trên một đồ hình, và sử dụng hệ thống kỳ, môn, tinh, thần và thần sát để mô phỏng, diễn hóa nhiều vấn đề trong cuộc sống. Hiện nay ở Việt Nam ngày càng có nhiều người nghiên cứu Kỳ Môn, nhưng đọc sách nhiều mà không hiểu sao áp dụng thì không giống sách? Chưa chắc đã là do tư chất người học không tốt đâu, trong quá trình nghiên cứu tôi nhận ra một số vấn đề gây khó khăn cho người đọc như sau:
1, Khác biệt trong cách lập quẻ
Có quá nhiều cách lập quẻ khác nhau, riêng Kỳ Môn thời gia đã có thể có hơn 9 cách lập quẻ khác nhau
- 1. Chuyển bàn, phi bàn hay kết hợp?
Cách lập quẻ cơ bản là Kỳ Môn chuyển bàn. Nhưng có trường phái sử dụng chuyển bàn như huyền không phi tinh. Cũng có phái chuyển bàn 1 phần, phi bàn một phần. Như vậy là riêng về cách bố trí tinh và môn đã có 3 cách khác nhau.
- 2 Siêu thần – tiếp khí, sách bổ, trí nhuận
Vấn đề này sách Kỳ Môn nào cũng nhắc tới, mình không bàn thêm để tránh bạc tóc.
- 3 Tính cục bằng tổng số ngày giờ
Tôi đọc sách Kỳ Môn Độn Giáp Tốc Thành Bí Kíp tác giả Văn Vân Tử còn đưa ra cách lập quẻ khác, lấy tổng số năm, tháng, ngày, giờ chia 9 lấy dư để tính độn cục.
Đấy là mới tính riêng phần lập quẻ và độn cục, còn tính cả các phép thần sát như bát thần thiên bàn, bát thần địa bàn thì còn nhiều điều khác biệt nữa.
Ok, để biết trường phái lập quẻ nào đúng thì phải thực nghiệm đúng không? Giải pháp là như con chuột trong mê cung thử hết lối này đến lối nọ thì sớm muộn sẽ tìm ra cách, vậy nghiên cứu Kỳ Môn có thể cũng như thế, thử hết cái này đến cái khác để xem cái nào đúng mà theo. Thì bạn lại cần luận thử quẻ đúng không? Nhưng đi vào luận quẻ thì bạn sẽ phát hiện các vấn đề thế này:
2, Những khó khăn gặp phải khi luận quẻ
Để bắt đầu luận quẻ đại khái ta cần tiến hành như sau:
Bước 1: Chọn dụng thần – tức là chọn “thần” (đối tượng trong quẻ) để dụng (sử dụng)
Bước 2: Xác định cung chủ thể
Cần xác định 1 cung đại diện cho người cần xem, mặc định cung chủ thể là cung an can ngày đại diện cho bản thân, và các cung khác tương ứng với các đối tượng liên quan đến bản thân, chưa hết, ở phần này tùy theo sách, tùy theo câu hỏi mà có sự tham gia của cung niên mệnh (tuổi của đối tượng hỏi quẻ).
Bước 3: Xem các cung chứa dụng thần và cung thể hiện Chủ thể
Xem các cung này có cát môn, cát cách hay không? Các cung dụng thần có sinh cung chủ thể hay không? Dựa vào đó là đoán tốt xấu. Đương nhiên khắc nhau là xấu, sinh trợ là tốt.
Đấy là sách nói thì có vẻ quy củ và đơn giản. Nhưng khi bạn ngồi phân tích từng ví dụ minh họa trong sách, thì khâu này sẽ phát hiện ra khá nhiều vấn đề. Có những khía cạnh lý thuyết nói một đằng, thực hành họ luận một nẻo. Đành phải chấp nhận rằng có những ngoại lệ, nhưng không thể không thừa nhận rằng, việc trình bày lý thuyết trong nhiều sách là chưa đầy đủ, chưa chặt chẽ. Hay có nhiều người bảo nhau là tác giả dấu bài.
Tôi lấy việc xem xuất hành để minh họa cho 3 bước:
Bước 1 chọn dụng thần:
Thứ nhất là xem phương hướng đi đâu, hướng đấy ứng với cung nào, cung đấy là tốt hay xấu.
Thứ hai là xem phương tiện, đi lại bằng gì, đường bộ, đường thủy, đường không… ứng với dụng thần nào, cung đó tốt hay xấu
Thứ ba là xem đi về việc gì, công việc, cưới xin, lễ tế… ứng với cung nào cung đó là tốt hay xấu
Bước 2 chọn cung chủ thể
Xem cho tôi chọn can ngày, xem cho vợ chọn cung hợp can ngày, xem cho anh em bạn bè chọn can tháng.
Bước 3
Xác định xem các cung liên quan gồm cung phương hướng và cung chủ thể có các thần, các môn, các tinh, cách cục là tốt hay xấu, chúng sinh hay khắc với nhau.
Lý thuyết chung là:
Nếu hướng đi có cát cách, cát môn sinh nhật can là thuận lợi.
Nếu không có cát môn, cát cách mà cung địa bàn hòa với nhật can là thuận lợi.
Nếu cung nhật can có cát môn, cát cách khắc cung hướng đi cũng có thể xuất hành.
Nếu hướng xuất hành khắc cung nhật can là xấu, nếu hướng có cát môn, cát cách đỡ xấu, hung môn hung cách là rất hung.
Đồng thời xem quan hệ nhật can và thời can để bổ sung.
Nếu đi xe hơi thì lấy Cảnh môn là đường, Thương môn là xe.
Đi đường thủy lấu Hưu môn là đường thủy, Thương môn là thuyền
Đi đường không thì lấy Cửu thiên là đường bay, Khai môn là máy bay…
Qua nghiên cứu hàng trăm quẻ xuất hành bất lợi, và rất nhiều quẻ xuất hành bình thường, và xuất hành có may mắn, tôi thấy một số quy luật nhưng cần điều chỉnh so với lý thuyết ở một mức độ nhất định
3, Một số tư duy cần chuẩn bị
Tôi cũng không rõ là còn bao nhiêu cách lấy quẻ Kỳ Môn.
Tham khảo một số diễn đàn tiếng Trung và tiếng Việt thì riêng việc dùng phi bàn hay chuyển bàn đã bàn luận không ngớt, bên nào cũng có lý do và lập luận.
Rút từ kinh nghiệm nghiên cứu nhiều năm thì tôi thấy như câu chuyện thầy bói xem voi vậy, có thể tất cả cùng đúng, nhưng cũng có thể tất cả cùng sai.
Vì thế sau khi tìm hiểu đầy đủ các lý thuyết thì tôi mới tiến hành thử nghiệm những vụ sự kiện có mốc khởi hành công khai và rõ ràng, thay vì ngồi ôm cuốn sách nào đó hay lân la ở các diễn đàn.
Có hai loại ngụy biện phổ biến trong bói toán: ngụy biện tôi thấy đúng là đúng, thứ 2 là ngụy biện bằng chứng có lợi, chúng được thúc đẩy từ 2 hiện tượng tâm lý: thiên kiến xác nhận và thiên lệch kẻ sống sót.
Các bạn nên tìm hiểu 4 khái niệm này và chuẩn bị một lối tư duy đúng đắn trước khi bắt đầu vào huyền học nói chung và Kỳ Môn nói riêng.